วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ครั้งแรกกับการไปทำ PASSPORT







ครั้งแรกกับการไปทำ PASSPORT

สำหรับคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ อย่างแรกที่ต้องมี
ก็คือการทำ PASSPORT (ทำมาตั้ง 2 ปีละ แต่ยังไม่ได้มีโอกาสไปไหน)
ประสบการณ์ในการทำ PASSPORT ก็ฉายเดี่ยวไปคนเดียวเลย
ไปทำที่กรมการกงสุลสาขาแจ้งวัฒนะ วันที่ไปตื่นเต้นนิดหน่อย
(แล้วจะตื่นเต้นทำไม เนี่ยค่ะตรู) ไปถึงเราก็ต้องรับบัตรคิวก่อน
พอถึงคิวของเราก็เข้าไปมีวัดส่วนสุง เก็บลายนิ้วมือ และถ่ายรูป
ที่นี่เค้าแบ่งเป็นล็อค ๆ เจ้าหน้าที่เยอะมาก
แล้วก็ทำงานไวด้วย ไวมากขนาดที่ถ่ายรูปเสร็จ ยังคิดว่า อ้าว จบแล้วเหรอ
ตอนที่ไปทำ นามสกุลในบัตรประชาชนมีปัญหาคืออ่านแล้วไม่ถูกต้องกับเสียง
ที่อ่านเป็นภาษาไทย เค้าก็เลยถามว่าจะให้ยึดตามบัตรประชาชน หรือเอาตาม
ที่ถูกต้อง ก็เลยถามว่าจะมีปัญหามั้ยถ้าเรายึดตามบัตรประชาชน
เค้าก็บอกว่าไม่มีปัญหาหรอก แต่เวลาที่อื่นเค้าอ่านชื่อเราตาม passport ก็จะไม่ตรง
ก็เลยบอกเจ้าหน้าที่ว่า งั้นก็สะกดตามจริงแล้วกัน จากนั้นเราก็ค่อยไปเปลี่ยน
ในบัตรประชาชนเอา (ก็ยังขอบคุณเจ้าหน้าที่คนนั้นทุกวันนี้ ไม่งั้นนามสกุลใน
บัตรประชาชนก็คงจะเพื้ยนอยู่จนถึงทุกวันนี้)
จากนั้นเราก็ไปจ่ายเงิน เค้าจะถามให้เราเลือกว่าจะเดินทางมารับด้วยตนเอง
หรือส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งก็จะเสียเงิน 35 บาท เราก็เลือก
ให้เค้าส่งมาทางไปรษณีย์เพราะสดวกดี

สำหรับคนที่กำลังจะเตรียมตัวไปทำ PASS PORT
เนื่องจากว่ามันมีอายุ 5 ปีก็นานพอสมควร
แล้วที่สำคัญเวลาที่เราทำออกมาดี นี่ดูหน้าภาคภูมิใจ
ยังไงยังงั้นเลย (หรือจะมีแต่เราคนเดียวที่คิดแบบนั้นก็ไม่รู้
เพราะกล้องของราชการนี่ถือว่าเป็นกล้องปราบเซียนกันเลยทีเดียว T^T
ใครถ่ายออกมาดูดี ดูโด่ดเด้ง คิดว่าคุณสามารถเข้าประกวดนางงาม
ได้เลยน่ะ

1.ทรงผม สำหรับคนที่มีผมหน้าม้าบังคิ้ว คิดว่าวันนั้นคงต้องปัด
หน้าม้ากันสักนิดหนึ่งดีกว่าไปถึงแล้วไปปัดผมขึ้นตอนถ่าย
เพราะเจ้าหน้าที่เค้าต้องให้เห็นคิ้วค่ะ (ไม่รู้คิ้วมันจะสำคัญอะไรมากมายขนาดนี้ )


2. แต่งหน้าให้เป็นตัวเอง คืออย่าพยายามอย่าแต่งให้ไม่เหมือนตัวเอง
เพราะไม่อย่างนั้นค่ะเดี๋ยวพอตอนถ่ายออกมาจะกลายเป็นคนละคนกัน
พาลจะมีปัญหากับ ตม อีกคะ เห็นมีคนมีปัญหาเรื่องนี้เหมือนกัน
(แต่ก็คิดว่าเวลาเราก็น่าจะมีปัญหาน่ะ เพราะรูปที่ถ่ายออกมาดูแย่กว่าตัวจริง
จะบอกว่าหน้าตาดีแต่ถ่ายรูปไม่ขึ้น อิอิ)

3. การแต่งตัวเน้นสุภาพสักนิดหนึ่ง ถ้ามีปกได้ก็จะดูดีมากค่ะ
แต่ถ้าใครจะใส่สูท ไปถ่ายแบบเป็นทางการก็ดูดีไปอีกแบบ
(จะสวยแค่ครึ่งบนแล้วครึ่งล่างสบายๆ ก็ไม่มีใครเห็นค่ะ
4. เวลาถ่ายสามารถทำหน้ายิ้มได้ค่ะ แต่อย่าให้เห็นฟัน ตอนที่ไปถ่าย
คงมัวแต่กังวลว่ารูปจะออกมาดีมั้ยเจ้าหน้าที่เค้าเลยบอกให้ยิ้มสักนิดหนึ่ง

สำหรับเอกสารที่เราจะต้องเตรียมไป (สำหรับบุคคลที่บรรลุนิติภาวะ)
1.บัตรประชาชน
2. PASSPORT เล่มเก่า ( ถ้ามี )

สำหรับคนที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมในการทำ PASS PORT
สามารถเข้าไปดูได้ที่ เวปไซค์ของกรมการกงสุล ตามลิงค์นี้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น